หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » ประพืช จันทร์เขียว
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๓ ครั้ง
การมีส่วนร่วมในการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต ๒ (การบริหารการศึกษา)
ชื่อผู้วิจัย : ประพืช จันทร์เขียว ข้อมูลวันที่ : ๒๗/๐๒/๒๐๑๘
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  วิโรจน์ พรหมสุด
  กัตติกา ศรีมหาวโร
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๑๑ มีนาคม ๒๕๕๙
 
บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑)เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมในการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง  เขต ๒๒) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมในการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียน

ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง  เขต ๒และ ๓) เพื่อทราบข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง  เขต ๒กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้   ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง  เขต ๒  ปีการศึกษา  ๒๕๕๘  จำนวน  ๒๘๕  คน   เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป  สถิติที่ใช้ได้แก่  ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  T-test   ค่า F-test  และทดสอบความแตกต่างรายคู่ของเชฟเฟ่ (Scheffe’ Method)

 

ผลการวิจัยพบว่า :

๑.  การมีส่วนร่วมในการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง  เขต ๒  โดยภาพรวม  มีการปฏิบัติในระดับมากเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า  ทุกด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากทุกด้าน   โดยมีด้านรักชาติ  ศาสน์  กษัตริย์  มีการปฏิบัติมากที่สุด  รองลงมา ได้แก่  ด้านอยู่อย่างพอเพียงด้านใฝ่เรียนรู้  ด้านซื่อสัตย์สุจริต  ด้านมีวินัย ด้านมีจิตสาธารณะ  ด้านมุ่งมั่นในการทำงาน    และด้านรักความเป็นไทย ตามลำดับ

๒.  ผลการเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมในการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง  เขต ๒พบว่า ผู้บริหาร และครูผู้สอนที่มีประสบการณ์ทำงานต่างกัน  แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ส่วนผู้บริหารและครูผู้สอนที่มี  เพศ  อายุ  และตำแหน่งที่ต่างกัน  มีส่วนร่วมในการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ไม่แตกต่างกัน

.  ข้อเสนอแนะการจัดการเรียนการสอน   การปลูกฝังให้ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ควรจะเป็นหน้าที่ของผู้ปกครองครูจะต้องหาทางช่วยเหลือและจัดประสบการณ์และหาแนวทางสนับสนุนให้มีพฤติกรรมที่เหมาะสมให้สูงขึ้นโดยการจัดให้มีสภาพแวดล้อมและบรรยากาศในโรงเรียนที่เอื้อต่อการปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรมสอดแทรกการอบรมปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรมในการสอนรายวิชาต่างๆรวมทั้งกิจกรรมเสริมหลักสูตรอย่างต่อเนื่องร่วมกันหาแนวทางในการพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรมให้เกิดขึ้นตั้งแต่ประถมศึกษาให้มากยิ่งขึ้น

ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕