หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พิสิฐษ์ ฉลองเกียรตินภา
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๕ ครั้ง
การบริหารกำลังพลด้านการศึกษาภาษาประเทศเพื่อนบ้านของศูนย์ภาษา กรมยุทธศึกษาทหารบก เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร(การบริหารการศึกษา )
ชื่อผู้วิจัย : พิสิฐษ์ ฉลองเกียรตินภา ข้อมูลวันที่ : ๑๔/๑๒/๒๐๑๔
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  ผศ. ดร. สิน งามประโคน
  ผศ.ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย
  ผศ.ดร.สมศักดิ์ บุญปู่
วันสำเร็จการศึกษา : ๙ ตุลาคม ๒๕๕๖
 
บทคัดย่อ

  การวิจัยครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์  ๑. เพื่อศึกษาสภาพการบริหารกำลังพลด้านการศึกษาภาษาประเทศเพื่อนบ้านของศูนย์ภาษา กรมยุทธศึกษาทหารบก เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร         และ ๒. เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะ แนวทางการบริหารกำลังพลด้านการศึกษาภาษาประเทศเพื่อนบ้านของศูนย์ภาษา กรมยุทธศึกษาทหารบก เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย   ครั้งนี้ คือ ผู้เข้ารับการศึกษา จำนวน ๑๐๘ นาย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม และสถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage), ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)

ผลการวิจัย พบว่า 
๑. ผลการวิจัยความคิดเห็นของผู้เข้ารับการศึกษาที่มีต่อการบริหารกำลังพล ด้านการศึกษาภาษาประเทศเพื่อนบ้านของศูนย์ภาษา กรมยุทธศึกษาทหารบก เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร รวมทุกด้าน พบว่า โดยภาพรวมมีความคิดเห็น อยู่ในระดับมาก และผลการศึกษาเป็นรายด้าน พบว่ามีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ๓ ด้าน โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ             ด้านการประเมินผลการเรียน รองลงมาคือ ด้านการพิจารณาให้พ้นจากการเรียน และด้านการบำรุงรักษากำลังพล  ตามลำดับ และมีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง ๒ ด้าน คือ การวางแผนกำลังพล และการสรรหากำลังพล ตามลำดับ
๒. ผลการวิจัยข้อเสนอแนะแนวทางการบริหารกำลังพลด้านการศึกษาภาษาประเทศเพื่อนบ้าน ของศูนย์ภาษา กรมยุทธศึกษาทหารบก เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร พบว่า                       
๒.๑ ด้านการวางแผนกำลังพล 
- ควรวางแผนคัดเลือกกำลังพลผู้เข้ารับการศึกษาให้เพียงพอต่อความต้องการของแต่ละหน่วยงาน 
- ควรจัดให้มีการทดสอบหรืออบรมด้านภาษาทุกครั้งก่อนเข้ารับการศึกษา 
- ควรเปิดหลักสูตร ระยะเวลา ๒ ปีขึ้นไปเพื่อประสิทธิภาพในการเรียนภาษา 
๒.๒ ด้านการสรรหากำลังพล 
- ควรคัดเลือกผู้เข้ารับการศึกษาด้วยความสมัครใจ 
- ควรสรรหากำลังพลที่จะต้องนำความรู้ทางภาษาไปใช้ปฏิบัติงานจริงเข้ารับการศึกษา 
- ควรมีการประชาสัมพันธ์หลักสูตรภาษาที่จะเปิดสอบให้กำลังพลทราบ    อย่างต่อเนื่อง 
- ควรมีการกำหนดคุณสมบัติ เรื่องอายุของผู้เข้ารับการศึกษา
๒.๓ ด้านการบำรุงรักษากำลังพล 
- ควรจัดสถานที่พักให้เพียงพอต่อ และปรับปรุงสิ่งแวดล้อมให้น่าพักอาศัย
- ควรมีสื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัย เช่น คอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต เป็นต้น 
- ควรจัดห้องเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ 
๒.๔ ด้านการประเมินผลการเรียน          
- ควรออกข้อสอบให้ตรงกับที่เรียนและให้ได้มาตรฐาน 
- ควรเก็บข้อมูลให้เป็นระบบ
- ควรมีการประเมินผลอย่างสม่ำเสมอ 
- ควรมีการประเมินผลหลังจากจบการศึกษาว่าสามารถนำไปใช้ได้จริงมากน้อยเพียงใด 
๒.๕ ด้านการพิจารณาให้พ้นจากการเรียน 
- ควรทำตามกฎระเบียบของศูนย์ภาษาอย่างเคร่งครัด ควรบังคับใช้กฎระเบียบอย่างยุติธรรม ไม่มีอคติ

ดาวน์โหลด

 
 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕