คณะอนุกรรมการปฏิรูปการสอนพุทธในสถานศึกษา
เตรียมนำเสนอร่างการเรียนรู้ที่มีสติเป็นฐานแก่คณะกรรมการปฏิรูปชุดใหญ่
.
ตั้งแต่คณะอนุกรรมการปฏิรูปการเรียนการสอนพระพุทธศาสนาในสถานศึกษาได้รับการแต่งตั้งให้ทำหน้าที่ในการยกร่างรูปแบบการเรียนการสอนพระพุทธศาสนาที่เหมาะสมสำหรับนักเรียนในสถานศึกษา เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการปฏิรูปชุดใหญ่ที่มีศาสตราจารย์กิตติคุณบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นประธานนั้น
วันนี้ (23 มกราคม 2562) ประธานคณะอนุกรรมการฯ และเลขานุการชุดต่างๆ ประกอบด้วยฝ่ายหลักสูตร ฝ่ายกิจกรรมการเรียนรู้ และการวัดผล ฝ่ายกิจกรรมเสริมหลักสูตร ฝ่ายสื่อการสอน และฝ่ายพัฒนาครูผู้สอน ได้ร่วมประชุมปรึกษาหารือ เพื่อสรุปแนวทางการทำงานขั้นสุดท้าย ก่อนที่จะนำเสนอแก่คณะกรรมการปฏิรูปชุดใหญ่ต่อไป
รูปแบบการเรียนการสอนพระพุทธศาสนาที่เหมาะสมแก่นักเรียนในสถานศึกษานั้น คณะอนุกรรมการได้เรียกชื่อว่า "สติศึกษา" โดยใช้ "กระบวนการเรียนรู้ที่มีสติเป็นฐาน" เป็นเครื่องมือในการจัดการเรียนเรียนการสอนพระพุทธศาสนาที่เหมาะสมกับนักเรียนในสถานศึกษาทั้งชื้นประถมศึกษา และมัธยมศึกษายุคปัจจุบัน ทั้งนี้ กระบวนการเรียนรู้ที่มีสติเป็นฐานแบ่งออกเป็น 6 ขั้นตอน ซึ่งจะนำไปเป็นแนวทางจัดกิจกรรมการเรียนในชั้นเรียนต่อไป
ทั้งนี้ วันที่ 28 มกราคม 2562 นี้ คณะอนุกรรมการปฏิรูปฯ จะนำเสนอการเรียนการสอนแบบสติศึกษา ซึ่งเป็นการเรียนรู้ที่มีสติเป็นฐาน แก่คณะกรรมการปฏิรูปฯ ชุดใหญ่ เพื่อพิจารณาและให้ความเห็นชอบกระบวนการเรียนการสอนตามแนวทางดังกล่าว เพื่อให้กรรมการชุดใหญ่ได้นำเสนอแนวทางดังกล่าวต่อกระทรวงศึกษาธิการเพื่อพิจารณาดำเนินการให้ทันภาคการศึกษา 1/2562 ต่อไป
|